Tin tức - sự kiện
Hướng dẫn bảo dưỡng tháp giải nhiệt chi tiết từng bộ phận
Tháp giải nhiệt là thiết bị quan trọng trong việc làm mát hệ thống máy móc, thiết bị. Các dòng tháp hoạt động đặc thù trong những môi trường bên ngoài với điều kiện vô cùng khắc nghiệt chứa nhiều bụi bẩn trong không khí, chất cặn trong nước nên sẽ khó tránh khỏi một vài sự cố sau thời gian dài vận hành. Chính vì vậy, để đảm bảo việc bảo dưỡng tháp giải nhiệt một cách tỉ mỉ và hiệu quả hơn, người dùng nên kiểm tra và vệ sinh từng linh kiện chi tiết của tháp giải nhiệt.
 

Kết cấu tháp

 
Tháp giải nhiệt công nghiệp được lắp ráp từ những linh kiện, bộ phận rời rạc. Do đó, cần phải kiểm tra độ chặt chẽ giữa các mối nối, liên kết bằng vít. Quan sát các dấu hiện ăn mòn gần các mối hàn trên tháp mạ kẽm. Kiểm tra các mối nối của tháp để đảm bảo chúng ở tình trạng tốt nhất. Kiểm tra kỹ phần chân đế tháp, do phải đỡ khối lượng lớn từ tháp nên phân chân phải thật sự chắc chắn.
 

Vỏ tháp

 
Đối với những vỏ tháp có công suất lớn thường được ghép từ nhiều tấm với nhau để tạo nên lớp vỏ bên ngoài. Cho nên khi bảo dưỡng cần kiểm tra bề mặt và mối hàn có bị rò rỉ, rạn nứt, lỗ hổng,… Đảm bảo liên kết giữa các phần vỏ chặt chẻ và trong tình trạng tốt nhất.
 
Nếu vỏ tháp được làm bằng thép thì kiểm tra độ ăn mòn, đóng cặn. Hiện nay, vỏ tháp giải nhiệt Alpha được cấu thành từ sợi thủy tinh khá bền chắc, nhưng người dùng cũng nên kiểm tra phần vỏ có bị giòn do vận hành trong thời gian dài ở điều kiện khắc nghiệt. Phần vỏ không cần phải sơn lại sau một thời gian sử dụng. Thay vào đó, người dùng chỉ cần xịt rửa toàn bộ vỏ phần vỏ khỏi cặn bẩn, rong rêu, mạng nhện. Nếu phát hiện tình trạng bất thường nào khác phải tiến hành xử lý ngay.

 
Bảo dưỡng từng bộ phận giúp hạn chế các vấn đề hỏng hóc phát sinh
Bảo dưỡng từng bộ phận giúp hạn chế các vấn đề hỏng hóc phát sinh
 

Hệ thống quạt

 
Cánh quạt được nối với motor gắn trên đỉnh tháp bởi hệ thống puly và dây đai. Khi motor quạt quay làm cánh quạt quay giúp không khí nóng từ bên trong tháp đi ra môi trường bên ngoài. Do luôn phải làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao cùng với nhiều khói bụi, nên cần phải kiểm tra cẩn thận tình trạng của các bộ phận này, tìm kiếm các vị trí bị ăn mòn, sứt mẻ trên rảnh puly hoặc trên dây đai. Đảm bảo các ống lót giữ puly trên trục chặt chẽ với nhau. Kiểm tra độ căng và căn chỉnh dây đai thích hợp. Thay dây đai mới nếu có tình trạng bị nhão, sứt, rách và không còn độ co giản.
 
Kiểm tra dầu bôi trơn ở ổ trục quạt. Đảm bảo trục và con dấu đạt trạng thái tốt nhất. Kiểm tra vòng bi bị hỏng hoặc bị lỏng hay không. Điều chỉnh cánh quạt nếu như quạt bị nghiêng để đảm bảo lượng gió lưu thông ổn định, không gây ra tiếng ồn khi quay. Cẩn thận đo góc độ của mỗi cánh quạt và điều chỉnh góc độ theo như khuyến nghị từ nhà sản xuất.
 

Tấm tản nhiệt

 
Trong khi tiến hành bảo dưỡng tháp giải nhiệt, người dùng cần kiểm tra kỹ càng sự tích tụ của cáu cặn, rong rêu trên bề mặt các tấm tản nhiệt. Kiểm tra tình trạng ăn mòn, chảy xệ và dấu hiệu bị rách. Sử dụng hóa chất để tẩy rửa tấm tản nhiệt hiệu quả và nhanh chóng hơn, tuy nhiên cần phải biết tình trạng của các
tấm filling tản nhiệt này để sử dụng đúng loại và lượng hóa chất phù hợp, tránh gây hư hỏng cho các tấm tản nhiệt. Thay mới nếu các tấm tản nhiệt không còn đảm bảo khả năng sử dụng.
 
Tấm tản nhiệt tích tụ nhiều cáu cặn nên cần được kiểm tra cẩn thận
Tấm tản nhiệt tích tụ nhiều cáu cặn nên cần được kiểm tra cẩn thận
 

Hệ thống phun nước và đường ống

 
Kiểm tra các lỗ trên đầu phun có bị tắc do cáu cặn hay có dấu hiệu hao mòn bên trong. Dùng vòi xịt cao áp để vệ tẩy rửa chất bẩn hoặc thay thế nếu không thể tiếp tục sử dụng. Tháo rời các ống phân phối nước để xịt rửa bụi bẩn, kiểm tra tình trạng sử dụng và lắp ống phân nước như ban đầu, chú ý hướng góc của ống theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
 
Kiểm tra đường ống có dấu hiệu ăn mòn hay bị mất lớp phủ hay không. Kiểm tra các mối nối giữa các đường ống, giữa đường ống với các thiết bị có bị rò rỉ nước hay không. Đảm bảo đường ống không bị cáu cặn bao phủ. Xử dụng hóa chất để tẩy rửa là phương pháp hữu hiệu nhất.
 

Đáy tháp và cầu thang

 
Đáy tháp là nơi chứa nước sau khi được làm mát, nên ở phần này thường xuyên tích tụ cáu cặn, rong rêu và chất bẩn và môi trường lý tưởng cho nhiều vi sinh vật phát triển. Bể chứa không được có rong rêu và đặc biệt lưu ý sự ăn mòn kim loại của các bộ phận trong bồn nước. Sử dụng hóa chất tẩy rửa để dễ dàng vệ sinh và làm sạch hiệu quả hơn.

 
Kiểm tra đáy tháp và các mối nối tại cầu thang để đảm bảo an toàn khi di chuyển
Kiểm tra đáy tháp và các mối nối tại cầu thang để đảm bảo an toàn khi di chuyển
 
Tháp giải nhiệt Alpha có công suất từ 40RT trở lên sẽ có cầu thang. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần phải kiểm tra các điểm nối được bắt vít chặt chẽ. Các mối hàn ở thanh ngang, tay vịn ở tình trạng tốt.
 
Qua bài viết, giúp bạn có thể tiến hành bảo dưỡng tháp giải nhiệt hiệu quả  và đảm bảo tháp hoạt động tốt hơn trong tương lai. Nếu bạn có gặp sự cố trong quá trình bảo dưỡng, gọi ngay cho công ty
Tháp giải nhiệt công nghiệp Alpha qua Hotline 0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945, nhân viên công ty sẽ nhanh chóng tư vấn và hỗ trợ giải quyết vấn đề.