Tin tức - sự kiện
Lợi ích khi hiểu sơ đồ cấu tạo tháp giải nhiệt
Tháp giải nhiệt là thiết bị quan trọng, hỗ trợ cho hệ thống thiết bị, máy móc trong các công xưởng tòa nhà có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh không bị chậm so với kế hoạch. Do đó, việc nắm rõ sơ đồ cấu tạo tháp giải nhiệt sẽ giúp người dùng vận hành cooling tower hiệu quả và mang lại lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp.
 

Sơ đồ cấu tạo tháp giải nhiệt gồm những bộ phận nào?

 
Vỏ, khung và thân tháp: Vỏ tháp được làm từ vật liệu composite được tổng hợp từ một số loại keo đặc biệt và sợi thủy tinh chống han gỉ, chống ăn mòn. Trong đó các thanh sắt cố định được xi mạ kẽm, vì vậy độ bền của thiết bị rất cao và ít chịu tác động bởi thời tiết.
 
Với các model tháp làm mát có công suất lớn sẽ có khung làm bằng kim loại vững chắc và bên ngoài được bao bọc bởi vỏ tháp. Còn với những model có công suất nhỏ hơn thì thân tháp thường đóng vai trò là khung. 
 
Những bộ phần cấu tạo thành tháp giải nhiệt Alpha
Những bộ phần cấu tạo thành tháp giải nhiệt Alpha

Khung tháp thường được làm bằng chất liệu thép không gỉ có khả năng chống ăn mòn hoặc sợi thủy tinh có khả năng chống lão hóa, không bám rêu. Điều này giúp cho tháp có độ bền dài lâu, có thể hoạt động bền bỉ khi đặt ở ngoài trời mà không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết. Đặc biệt, giúp người dùng dễ vệ sinh sau một thời gian dài hoạt động.
 
Cánh quạt: Cánh quạt được cấu thành từ chất liệu hợp kim nhôm; cánh và mâm được thiết kế cân bằng với nhau. Quạt của tháp giải nhiệt nước có nhiệm vụ là thông gió cưỡng bức ở bên trong của tháp nhằm đưa lượng không khí lớn nhất có thể vào bên trong hệ thống giúp việc làm mát nước được hiệu quả hơn. Hiện nay, cánh quạt của cooling tower có 2 loại đó là
cánh quạt làm từ nhựa ABS được sử dụng ở tháp có công suất không quá lớn và quạt làm từ hợp kim nhôm sẽ được dùng cho những tháp có công suất lớn hơn.
 
Hệ thống động cơ: được thiết kế đặc biệt giúp chống thấm nước, ngoài ra chúng có kết cấu gọn nhẹ, gia công tinh tế, chuyển động bằng bánh răng, có chỉ số an toàn cao, thao tác sử dụng khá đơn giản, dễ bảo dưỡng, đặc biệt chi phí bảo dưỡng động cơ thấp nhưng công suất motor vẫn được đảm bảo. Ngoài ra, ở những tháp giải nhiệt nước có công suất lớn sẽ được gắn thêm hộp giảm tốc, thiết bị này giúp giảm tốc độ quay của cánh quạt, kiểm soát chuyển động cánh quạt, từ đó giúp cánh quạt hoạt động ổn định và hạn chế tiếng ồn phát ra khi vận hành.

 
Motor là một trong những bộ phận quan trọng trong tháp giải nhiệt
Motor là một trong những bộ phận quan trọng trong tháp giải nhiệt
 
Tấm giải nhiệt: 
Tấm giải nhiệt được làm từ vật liệu PVC và được thiết kế dạng gợn sóng hoặc hình mắt cáo và được xếp sọc chéo nhau, có chức năng phân chia nước và giải nhiệt cho nguồn nước nóng giúp tối ưu hóa hiệu quả làm mát nước.
 
Hệ thống phân nước: Hệ thống phân nước gồm đầu phun và các ống chia nước. Đầu phun có thiết kế tối ưu theo dạng đầu phun áp thấp, xoay theo chiều kim đồng hồ với cốt phun làm từ nhựa ABS hoặc hợp kim nhôm, lỗ ống phun lớn nên ít bị ứ đọng nước làm cho khả năng phân nước lên toàn tấm giải nhiệt được đều hơn.
 
Bể chứa nước lạnh: Bể chứa thường được đặt ở đáy tháp giải nhiệt và có nhiệm vụ nhận nước mát chảy xuống sau khi đi qua khối đệm. Bể thường có bộ phận thu nước hoặc một điểm trũng để xả nước lạnh xuống đường ống dẫn tới làm mát cho hệ thống máy móc trong nhà xưởng.
 
Ngoài những bộ phận kể trên thì tháp giải nhiệt Cooling tower cũng được cấu tạo bởi nhiều phụ kiện khác như: tấm chắn nước, hộp số, bộ phận khí vào,…Bên cạnh đó thì cũng có những loại tháp đặc biệt sẽ được thiết kế thêm nhiều bộ phận khác nữa.
 

Lợi ích từ việc nắm rõ sơ đồ cấu tạo tháp giải nhiệt

 

Vệ sinh tháp, bảo dưỡng tháp giải nhiệt nhanh chóng, an toàn


Hiện nay, tháp giải nhiệt Alpha đang rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Tháp được gia công và làm từ các chất liệu là sợi thủy tinh cao cấp và keo đặc biệt nên có khả năng chịu nhiệt tốt, chống ăn mòn, không thấm nước và bền bỉ theo thời gian. Vì hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nên các linh kiện, bộ phận cũng được sử dụng các vật liệu tốt nhất để hạn chế đi sự hao mòn tránh các sự cố không mong muốn xảy ra. Chính vì vậy, khi hiểu được sơ đồ cấu tạo tháp giải nhiệt, người dùng có thể vệ sinh, bảo dưỡng tháp dễ dàng hơn, thuận tiện và biết được những nơi quan trọng để có thể tránh làm sai lệch vị trí. Nhờ đó, tháp giải nhiệt sẽ vận hành hiệu quả, bền bỉ, tiết kiệm thời gian và chi phí bảo dưỡng, vệ sinh.
 
Người dùng vận hành tháp giải nhiệt dễ dàng khi hiểu được sơ đồ cấu tạo
Người dùng vận hành tháp giải nhiệt dễ dàng khi hiểu được sơ đồ cấu tạo
 

Xác định đúng lỗi khi tháp giải nhiệt xảy ra sự cố

 
Khi tháp giải nhiệt xảy ra sự cố ngoài ý muốn, người dùng có thể nhanh chóng xác định được lỗi phát sinh từ bộ phận, vị trí nào bên trong tháp. Từ đó có được phương pháp xử lý, khắc phục phù hợp nhất và người dùng có thể tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí sửa chữa. Vậy nên, 
nắm rõ sơ đồ cấu tạo tháp giải nhiệt là vô cùng quan trọng với những người dùng đang sử dụng hoặc với những khách hàng đang có dự định mua tháp giải nhiệt.
 
Với những chia sẽ trên, chắc hẵn những ai đang sử dụng và quan tâm sẽ hiểu được lợi ích từ việc nắm rõ sơ đồ cấu tạo tháp giải nhiệt. Nếu như bạn còn thắc mắc về bài viết hoặc đang cần tư vấn mua tháp giải nhiệt, hãy liên hệ đến công ty
Tháp giải nhiệt công nghiệp Alpha, qua Hotline 0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945, nhân viên của công ty sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và hỗ trợ thông tin mà bạn đang quan tâm trong thời gian sớm nhất.