Tin tức - sự kiện
Tấm tản nhiệt tháp giải nhiệt
Trong quá trình làm mát nước của tháp giải nhiệt, các bộ phận hoạt động ăn khớp với nhau để nước được làm mát nhanh chóng. Trong đó, tấm tản nhiệt có nhiệm vụ làm cho không khí tiếp xúc nhiều hơn với bề mặt của nước, giúp nước được làm mát hiệu quả, đảm bảo yêu cầu về nhiệt độ. Chính vì vậy, tấm tản nhiệt đối với tháp giải nhiệt là một linh kiện vô cùng quan trọng.
 

Tấm tản nhiệt là gì?

 
Tấm tản nhiệt là một trong những linh kiện quan trọng của tháp giải nhiệt và có nhiều tên gọi khác nhau như khối đệm, màng lọc PVC, filling tháp giải nhiệt, tấm chia nước,… Khối đệm có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm nhiều nhiều tấm xếp chồng lên nhau tạo thành khối, nước sẽ rơi tự do và tạo ra một lớp nước mỏng. Điều này giúp cho nước nóng được chia ra nhỏ hơn, đọng lâu hơn trên bề mặt, tiếp xúc với không khí nhiều hơn và dễ dàng hơn. Nhờ đó thực hiện tốt chức năng tản nhiệt, điều hòa nhiệt độ cho hệ thống máy móc trong các nhà máy, công xưởng.
 
Tấm tản nhiệt là linh kiện quan trọng được sử dụng trong tháp giải nhiệt
Tấm tản nhiệt là linh kiện quan trọng được sử dụng trong tháp giải nhiệt

Tấm tản nhiệt thường được sản xuất từ vật liệu PVC, PP. Đối với một số hệ thống cần làm lạnh nước nóng từ 70°C trở lên thì cần phải sử dụng tấm giải nhiệt được làm từ nhựa PP. Bề mặt của các loại tấm tản nhiệt nước có dạng phẳng, nhăn, rỗ tổ ong hoặc có dạng sóng. Tùy vào model tháp giải nhiệt mà người dùng sẽ chọn tấm chia nước phù hợp để lắp đặt.
 

Nguyên lý hoạt động của tấm tản nhiệt

 
Nước nóng đi theo đường ống và rơi từ trên xuống bề mặt của tấm tản nhiệt. Khi tiếp xúc với tấm tản nhiệt, tốc độ rơi của nước chậm lại, các hạt nước sẽ liên tục phân chia nhỏ hơn. Khi đó, không khí từ phía dưới đáy tháp, xuyên qua các filling tháp giải nhiệt đi lên, tiếp xúc với bề mặt của nước và cuốn theo hơi nước nóng ra ngoài. Sau khi được làm mát, nước sẽ chảy xuống bể chứa và tiếp tục được bơm đi làm mát ch hệ thống máy móc, thiết bị.
 

Tấm tản nhiệt có những loại nào?

 
Có thể phân loại tấm tản nhiệt nước của tháp giải nhiệt thành nhiều loại. Có thể phân loại theo hình dáng, chất liệu, mục đích sử dụng.
 

Tấm tản nhiệt tròn và tấm tản nhiệt vuông

 
Tấm tản nhiệt tròn: Tấm tản nhiệt tròn cho thường được sử dụng cho tháp giải nhiệt tròn, thường được sản xuất từ chất liệu PVC hoặc PP với màu sắc đa dạng như xanh, đen, xám trắng. Tấm tản nhiệt PVC có giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng, đáp ứng được các yêu cầu giải nhiệt ở mức nhiệt độ 70 độ C. Nếu muốn sử dụng filling giải nhiệt cho nguồn nước có nhiệt độ cao hơn thì tấm tản nhiệt PP chính là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, sản phẩm này có mức giá tương đối cao so với khối đệm PVC.
 
Tấm tản nhiệt vuông: Tấm tản nhiệt nước vuông cũng rất phong phú và đang dạng nhiều mẫu mã, kích thước phù hợp với các nhiều model tháp giải nhiệt.
Filling giải nhiệt vuông cũng được làm từ nhựa PVC, PP và sở hữu nhiều màu sắc như xanh, đen, xám, trắng.
 
Tấm tản nhiệt được phân thành nhiều loại khác nhau
Tấm tản nhiệt được phân thành nhiều loại khác nhau
 

Tấm tản nhiệt dạng phun và tấm tản nhiệt dạng tròn

 
Tấm tản nhiệt dạng phun: Gồm các thanh kim loại hoặc thanh gỗ nằm ngang song song. Khi nước nóng rơi xuống, chạm vào bề mặt của các thanh này, nó sẽ lan rộng, vỡ ra và tạo thành các giọt nhỏ. Khi nhiều giọt nước nhỏ được hình thành, sự tiếp xúc giữa không khí và dòng nước được tăng lên, do đó làm tăng tốc độ làm mát và bay hơi.
 
Tấm tản nhiệt dạng màng: Tấm tản nhiệt này được định hình thành dạng sóng để nước đi qua.
Tấm tản nhiệt màng được thực hiện bằng cách sử dụng nhiều tấm mỏng được đặt rất gần nhau. Điều này tạo ra một diện tích bề mặt rất lớn, cho phép không khí lưu thông qua khối đệm và tiếp xúc với nước.
 
Cho đến nay, tấm tản nhiệt dạng màng được dùng phổ biến hơn cả. Nguyên nhân là do khả năng tiếp xúc với bề mặt nước lớn hơn trong một lượng nước nhất định từ đó mà giải nhiệt nhanh hơn. Vì làm từ PVC nên chúng có khả năng chống vi khuẩn, axit, kiềm, nấm và các hóa chất có trong nước thải nên độ bền cao.
 

Cách chọn tấm tản nhiệt phù hợp với tháp giải nhiệt

 
Lựa chọn tấm tản nhiệt phù hợp sẽ đảm bảo được hiệu suất làm mát của tháp giải nhiệt. Chính vì vậy, người dùng cần lưu ý đến một số điểm sau:
 
Tùy vào điều kiện và model tháp sẽ sử dụng tấm tản nhiệt phù hợp
Tùy vào điều kiện và model tháp sẽ sử dụng tấm tản nhiệt phù hợp

Hình dạng của tấm giải nhiệt: Thực tế cho thấy, hình dạng và kích thước của tháp giải nhiệt sẽ quyết định đến việc sử dụng tấm tản nhiệt nào. Tấm tản nhiệt tròn sẽ được sử dụng cho tháp giải nhiệt tròn và tấm tản nhiệt vuông sẽ được sử dụng cho tháp giải nhiệt vuông.
 
Độ dày của tấm giải nhiệt: Những tấm tản nhiệt hiện nay có độ dày khác nhau từ 0.25mm đến 0.45mm. Trước khi quyết định sử dụng tấm tản nhiệt loại nào, nên xem xét kích thước và công suất của tháp để có thể sử dụng tấm tản nhiệt độ dày phù hợp. Nếu kích thước của tháp lớn thì phải sử dụng tấm tản nhiệt có độ dày lớn và ngược lại. Điều này sẽ giúp cho tấm tản nhiệt chịu được trọng lượng và một lực từ nước nóng.
 
Qua bài viết, giúp bạn biết thêm thông tin về tấm tản nhiệt của tháp giải nhiệt nước. Nếu bạn đang tìm mua tấm tản nhiệt hoặc cần thêm thông tin về sản phẩm, hiện hệ ngay đến công ty
Tháp Giải Nhiệt Công Nghiệp Alpha qua HOTLINE 0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945, nhân viên bán hàng sẽ hỗ trợ và phản hồi thông tin đến bạn trong thời gian sớm nhất.
Các bài viết khác