Tin tức - sự kiện
Khẳng định thương hiệu Việt trên quê hương đất Tổ

Khẳng định thương hiệu Việt trên quê hương đất Tổ
PhuthoPortal - Hiện nay, xu hướng sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã tăng cao, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhóm các mặt hàng cơ khí, điện tử... Hàng Việt đã thật sự khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Khẳng định thương hiệu Việt trên quê hương đất Tổ

PhuthoPortal - Hiện nay, xu hướng sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã tăng cao, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhóm các mặt hàng cơ khí, điện tử... Hàng Việt đã thật sự khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.

 
 

Hàng hóa mang thương hiệu Việt đã được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

 

Đi dọc các tuyến đường của thành phố Việt Trì, không khó khi tìm kiếm một cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang mang thương hiệu Việt. Chỉ cần lướt qua vài trăm mét trên đường Hòa Phong, đường Hùng Vương chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện khá dày đặc của các cửa hàng “Made in Việt Nam” như hệ thống cửa hàng phân phối sản phẩm may mặc Việt Tiến, Nhà Bè, giày Việt Nam xuất khẩu… Một số chợ khác trên địa bàn thành phố trước đây vốn tràn ngập các mặt hàng gia công giá rẻ, hàng Trung Quốc thì nay đã xuất hiện nhiều sản phẩm xuất xứ rõ ràng từ các cơ sở sản xuất hàng hóa có tiếng trong nước. 

 

Theo chị Thụy - chuyên kinh doanh mặt hàng quần áo ở chợ Nông Trang, thành phố Việt Trì: Trước đây, cửa hàng chị có tới 90% sản phẩm là hàng Trung Quốc thì nay hơn 50% mặt hàng tại cửa hàng có xuất xứ từ các cơ sở sản xuất trong nước. Sở dĩ có sự thay đổi như vậy là do nhu cầu của khách hàng với hàng Việt ngày càng tăng nên cửa hàng cũng phải thay đổi để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Hơn nữa đa phần khách hàng mua sắm quần áo ở chợ là tầng lớp bình dân với nhu cầu mua những sản phẩm có chất lượng tốt, hợp túi tiền nên đã tìm đến với hàng Việt Nam. 

 

Không chỉ ở thành phố, qua khảo sát thị trường tại một số địa phương khác như Thanh Sơn, Thanh Thủy, xu hướng lựa chọn hàng dệt may Việt Nam trong tiêu dùng ngày càng rõ nét. Người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn cho người sử dụng hơn là chạy theo những sản phẩm mẫu mã đẹp nhưng không có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng không đảm bảo. Chị Nguyễn Thị Phương – khu 2, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn cho biết: “Mua quần áo cho trẻ con bây giờ phải cẩn thận vì da trẻ rất nhạy cảm, nếu mua quần áo nguồn gốc không rõ ràng, có khi lại mang bệnh vào người. Hàng ngoại có xuất xứ rõ ràng thì lại đắt tiền, trẻ con lớn nhanh, sau một thời gian không mặc được nữa cũng phí. Mua hàng Việt Nam là hợp lý, chất lượng tốt, giá cả vừa phải mà giờ mẫu mã cũng bắt mắt hơn trước nhiều”.

 

Công ty Xăng dầu Phú Thọ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và khẳng định thương hiệu

 

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Công ty Xăng dầu Phú Thọ đã phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ uy tín thương hiệu của công ty và quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng, mẫu mã, xây dựng kênh phân phối, để đưa ra thị trường những sản phẩm có uy tín và chất lượng mang tính cạnh tranh phục vụ nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp, nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và quốc phòng. Cùng với mặt hàng xăng, dầu, gas, công ty còn tổ chức kinh doanh hàng loạt các sản phẩm và dịch vụ khác trong ngành gồm: Sơn, nước giặt, dịch vụ vận tải, bảo hiểm phương tiện. Công ty đã tích cực tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm thông qua Hội chợ thương mại Hùng Vương ở Việt Trì, Yên Lập; bán hàng cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Thụy Vân và 14 địa điểm trong tỉnh; ký thỏa thuận hợp tác với 11 doanh nghiệp trong khối để hỗ trợ nhau trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm… Ngoài ra, một số đơn vị như Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Công ty Xi măng Sông Thao, Công ty cổ phần May Phú Thọ, Công ty gốm sứ Thanh Hà... cũng đã duy trì phương thức cho mua hàng trả chậm đối với mặt hàng do công ty sản xuất. Sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng đã khiến các doanh nghiệp đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại, mở rộng kênh phân phối giúp đưa hàng Việt Nam về các địa bàn khó khăn để kích thích sức mua của người tiêu dùng. Qua đó, nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh ngày càng tạo được uy tín cao đối với người tiêu dùng và trở thành thế mạnh trong sản xuất của tỉnh cũng như cả nước như: Hàng may mặc, phân bón, hàng nông sản…

 

Ông Nguyễn Quốc Trụ - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động tích cực đến tâm lý tiêu dùng của người dân trong tỉnh. Xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt đã ngày càng tăng lên, đặc biệt là các nhóm tiêu dùng thiết yếu. Tại các vùng nông thôn, các sản phẩm hàng Việt Nam có giá thành hợp lý, chất lượng đảm bảo đã được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác. Các doanh nghiệp cũng chủ động nâng cao chất lượng, hạ giá bán, cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường. 

 

Từ thực tế cho thấy, đến nay Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh không chỉ là phong trào mà đã thực sự trở thành một chính sách lớn, giúp các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá trong tỉnh bước đầu tìm được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường. Mặc dù các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có sự liên doanh liên kết để sản xuất nhưng hiện nay hàng Việt mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ở phân khúc bình dân, còn với các ngành hàng đòi hỏi công nghệ tốt, chất lượng cao thì thương hiệu Việt hầu như chỉ đáp ứng ở mức thấp. Tiêu biểu như hàng điện máy - kỹ thuật số, rất ít thương hiệu Việt Nam có thể tự khẳng định mình; các mặt hàng tiêu dùng khác như mỹ phẩm, đồ chơi… của các nhà sản xuất trong nước hiện cũng chưa thể cạnh tranh được với các hàng ngoại nhập bởi chất lượng, giá cả chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. 

 

Để hàng Việt thực sự khẳng định được chỗ đứng trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, dịch vụ trong nước và trên địa bàn tỉnh cam kết thực hiện trách nhiệm nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, hàng hóa Việt... Đẩy mạnh tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân phân biệt được hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tích cực đưa các hội chợ, chương trình khuyến mãi và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn nhằm từng bước đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được sử dụng hàng có chất lượng tốt với giá cả phải chăng. Các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

 

Nguyễn Liên